Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Cảm hứng từ lịch sử

“Đấy, các anh chụp Tháp Rùa đi, nhưng đừng chụp cái Bưu điện Hà Nội. Cứ chụp đi rồi tôi giải thích.
Để tôi nói anh nghe, cái Bưu điện kia là anh Trung Quốc anh ấy giúp mình xây dựng. Nhưng mà các anh đừng nói đến Trung Quốc là tỏ thái độ ghét bỏ! Hồi đấy nước mình còn nghèo, họ giúp ta xây dựng cũng tốt thôi không sao cả. Nhưng mà khi xây xong thì có một cái đồng hồ được đặt trên nóc, mà mỗi lần điểm chuông lại phát một bài hát ca ngợi Mao Trạch Đông. Các anh nghĩ xem, một công trình ngay giữa thủ đô mà lại để một bài hát ca ngợi chủ tịch nước bạn thì có được không? Sau này gác chuông nó hỏng, cũng chẳng ai biết vì sao, người ta thay thế và để lại một bài hát ca ngợi Hồ Chủ tịch. Nhưng mà hiện giờ nó cũng không phát nữa rồi...”
“Take pictures of the Turtle Tower all you want, just don’t bother with the Central Post Office.
Let me explain – China helped us erect that building. But don’t be so quick to write them off as evil! I think that was a nice gesture, we were struggling and needed a helping hand. The only odd thing about it was that after construction had finished, a clock was put on top of the building, and every time the clock sounded, it was a song praising Mao Zedong. A huge clock located at the very centre of Hanoi honoured the first Chairman of China. How peculiar was that? It broke down quickly though, no one knew why. They replaced it with a new one that praised Ho Chi Minh instead. But even that song stopped playing too...”
*Trích: Humans of Hà Nội *
Đọc mà lại nhớ thời gian điên cuồng ngồi xem phim tài liệu lịch sử. Thiệt tình không phải tự dưng tự nhận mình điên mà thấy mình điên thật mới làm nhiều thứ khác người vậy. Song thứ phim đó giường như tái hiện được rất nhiều điều. Đó cũng là lí do tôi rất thích nói chuyện với những người già đặc biệt là mấy người đi lính. Họ có những câu chuyện thú vị mà có thể cả đời người của mình tôi cũng chẳng thể trải qua được. Thú vị thôi đâu đã hết, đó còn là một chiều dài lịch sử được tái hiện lại một cách chân thực, cực kì sống động và rất là thú vị. Có những thước phim khiến tôi dở khóc dở cười nữa cơ. Có những thứ chỉ được kể lại mà không thể trải qua, nhưng kể lại dưới dạng đóng lại không thể bằng hình thức xem phim tài liệu hay chính người tham gia kể được. Đó là lí do tôi rất thích đi nhiều nơi, đi và nghe và cảm thấy mình là một công dân nước Việt ^^
Phong Cầm Nhỏ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét